Sâm ngọc linh Việt Nam là một trong những loại sâm đắt đỏ, quý giá nằm trong top đầu thế giới

Sâm Ngọc Linh được biết đến là một loại thảo dược quý giúp bồi bổ sức khỏe và được mệnh danh là nhân sâm của Việt Nam.

Loại sâm này có chứa hàm lượng lớn Saponin có giá trị vô cùng lớn đối với sức khỏe như ổn định đường huyết, tăng cường sinh lý và giúp phòng chống các bệnh về tim mạch hiệu quả,…

Sâm ngọc linh là một trong những loại sâm đắt đỏ, quý giá nằm trong top đầu thế giới

Sâm Ngọc Linh phân bố chủ yếu tại miền Trung - Trung Bộ của Việt Nam và được dược sĩ Đào Kim Long phát hiện trên núi Ngọc Linh vào năm 1973.

Đây là loại sâm có dạng thân thảo, sống lâu năm, cao khoảng 40 – 100cm. Sâm Ngọc Linh được đánh giá cao hơn cả sâm Hàn Quốc và được mệnh danh là sâm tốt nhất thế giới.

Thông tin về sâm Ngọc Linh

1. Bộ phận lá

2. Bộ phận hoa

3. Bộ phận quả

4. Cách thu hái

5. Cách sơ chế và bảo quản

Phân loại và xuất xứ của sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh xuất hiện chủ yếu ở miền Trung của Trung Bộ nước ta, nơi có độ cao trên 1.200m  và đạt mật độ cá thể cao nhất nơi có độ cao trung bình từ 1.700 – 2000m dưới tán rừng già. Loại sâm này thường mọc thành đám dày ở dưới tán rừng, dọc theo các con suối và trên nền đất ẩm nhiều mùn, với nhiệt độ ban ngày từ 20 – 25 độ C và ban đêm khoảng 15 – 18 độ C.

Bên cạnh đó, dựa trên mỗi loại tiêu chí mà người ta sẽ phân loại sâm Ngọc Linh theo những cách như sau:

Sâm Ngọc Linh xuất hiện chủ yếu ở miền Trung của Trung Bộ nước ta trong đó có Kon Tum, Quảng Ngãi và Quảng Nam

 

1. Phân biệt dựa theo nguồn gốc

2. Phân biệt dựa theo trạng thái

3. Phân loại theo vùng miền

Thành phần của sâm Ngọc Linh

Theo các cuộc nghiên cứu của Bộ Y tế Việt Nam vào năm 1978 đã phát hiện ra sâm Ngọc Linh có hàm lượng Saponin cao hơn nhiều lần so với các loại sâm khác. Ngoài ra, các bộ phận như lá, rễ và thân cây của sâm Ngọc Linh cũng chứa rất nhiều dưỡng chất khác như:

Cách tính tuổi sâm Ngọc Linh

Thông thường, sâm càng nhiều tuổi thì giá trị dinh dưỡng cao và vô cùng quý giá với giá rất đắt đỏ. Sâm nhiều năm tuổi thường được rất nhiều đại gia săn tìm để trả những khoản tiền rất lớn, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng hoặc cả tỷ đồng để có thể sở hữu được nó.

Đặc biệt, chỉ có những cây sâm trên 5 năm tuổi mới có thể khai thác được giá trị của chúng. Để biết được cây sâm có tuổi đời bao lâu thì dưới đây là cách tính tuổi mà bạn có thể tham khảo:

Công dụng của sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh được mệnh danh là một loại thảo dược quý hiếm cần được bảo tồn và phát triển bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe như:

Dùng sâm Ngọc Linh như thế nào cho đúng?

Sâm Ngọc Linh có vị hơi đắng và không có tính độc nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, người dùng cần sử dụng đúng liều lượng, đúng cách để mang lại hiệu quả và tránh lãng phí. Dưới đây là một số cách sử dụng sâm Ngọc Linh mà bạn có thể tham khảo:

1. Ngậm trực tiếp

Đây là cách sử dụng đơn giản và dễ thực hiện. Bạn có thể dùng sâm tươi hoặc sâm khô áp dụng theo cách sau đây:

Cách này phù hợp với những người bị ốm, cơ thể mệt mỏi, kém ăn, người mắc bệnh hen suyễn, hô hấp kém, thở khó khăn và bệnh tật lâu ngày.

Lưu ý: Đối với sâm tươi thì cần được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và chỉ dùng trong 2 – 3 ngày.

2. Ngâm rượu sâm Ngọc Linh

Dùng sâm Ngọc Linh để ngâm thành rượu không chỉ giúp nam giới bồi bổ sức khỏe mà còn giúp tăng cường chức năng sinh lý, mạnh gân cốt, giúp phòng ngừa và hỗ trợ bệnh tật hiệu quả.

Cách thực hiện:

Lưu ý: Mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 50 – 100ml rượu thuốc và không quá lạm dụng. Đối với những người mắc bệnh huyết áp, ung thư, tim mạch, người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú thì không nên sử dụng.