Đông trùng hạ thảo nuôi cấy có tốt bằng đông trùng hạ thảo trong tự nhiên không?

Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc rằng những sản phẩm đông trùng hạ thảo được nuôi cấy trong điều kiện nhân tạo liệu có đảm bảo chất lượng và mang lại với những công dụng giống như đông trùng thảo dược mọc trong thiên nhiên hay không.

Khác với việc sinh trưởng trong điều kiện tự nhiên, đông trùng hạ thảo nhân tạo được hình thành bằng cách cấy nấm Cordyceps lên các loại công trùng như nhộng tằm, sau đó nuôi dinh dưỡng bằng bột gạo lứt, bột nhộng tằm trong phòng thí nghiệm, không được tiếp xúc nhiều với các yếu tố tự nhiên như đông trùng bên ngoài. Đông trùng hạ thảo tự nhiên phát triển ở độ cao 4000-5000m ở các cao nguyên, quanh năm được tiếp xúc với nhiều lớp bùn,cát, nước khoáng tinh khiết chảy ra từ các nùi hàn băng xung quanh.

Đông trùng hạ thảo nuôi cấy trong phòng lạnh

Vì vậy, hàm lượng các dưỡng chất hữu cơ, các khoáng chất thiên nhiên trong đông trùng hạ thảo thiên nhiên sẽ cao hơn hẳn so với được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, cách nuôi Đông Trùng Hạ Thảo trong phòng thí nghiệm giúp giữ lại được lượng lớn các hoạt chất có lợi như Cordycepin hỗ trợ điều trị ung thư, kìm hãm sự phát triển của tế bào khối, Adenosin giúp bảo vệ tim mạch, điều hòa huyết áp ổn định hơn.

Đông trùng hạ thảo tự nhiên thì đều có thể sử dụng được cả phần thân và phần đầu vì cả hai phần này đều có khả năng chứa lượng khoáng chất và dinh dưỡng lớn. còn đối với đông trùng hạ thảo nuôi cấy thì chỉ có thể sử dụng phần đầu nấm.

Ưu điểm lớn nhất của đông trùng hạ thảo nhân tạo đó chính là giá. Thay vì phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để săn đón những lô đông trùng hạ thảo được vận chuyển từ Tây Tạng xa xôi về thì với số tiền nhỏ hơn, chúng ta đã có thể sử dụng các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo để bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực.

Qua những thông tin trên ta có thể thấy được rằng việc nuôi trồng đông trùng hạ thảo có rất nhiều tiềm năng về kinh tế. Mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo đã được áp dụng thành công ở rất nhiều nơi, trong đó có Việt Nam. Nếu bạn có đang chuẩn bị đầu tư xây dựng một hệ thống nuôi trồng đông trùng hạ thảo thì hãy dành thời gian nghiên cứu thêm về đặc tính, kỹ thuật trồng để nâng cao hiệu quả và cho ra những lô đông trùng hạ thảo chất lượng nhất nhé.