10 loại thảo mộc giúp cải thiện sức khỏe và tâm lý của bạn

Thứ Bảy 20/03/2021

10 loại thảo mộc giúp cải thiện sức khỏe và tâm lý của bạn

Các loại thảo mộc được sử dụng để bào chế hoặc kết hợp với nhau để tạo thành những bài thuốc đã được y học chứng minh và sử dụng qua hàng ngàn năm. Chúng không phải là những thứ xa lạ mà rất gần gũi như gừng, hoa cúc, cam thảo, hoa oải hương…nhưng mang lại cho bạn những công dụng bất ngờ.

Nên lưu ý rằng, các loại thảo mộc này không có tác dụng điều trị bệnh tuyệt đối, chúng đóng vai trò hỗ trợ là chính. Do đó, nếu cần một phương pháp điều trị chuyên sâu, bạn nên cần đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Còn bây giờ, hãy bắt đầu với loại thảo mộc đầu tiên.

Gừng: Ngăn chặn buồn nôn

Kết quả nghiên cứu cho thấy gừng có khả năng làm giảm bớt buồn nôn, ngay cả với các bệnh nhân say tàu xe và hóa trị liệu.

Nếu bạn bị say tàu xe hãy dùng đến gừng
Nếu bạn bị say tàu xe hãy dùng đến gừng

Lời khuyên dành cho bạn chính là nên sử dụng gừng trước khi có cảm giác buồn nôn, ví dụ bạn bị say xe thì nên nhai kẹo cao su có vị gừng hoặc ngậm một lát gừng trước khi lên xe. Trường hợp bạn đã nôn và không muốn cảm giác này kéo dài, bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm có chứa gừng như kẹo gừng hay trà gừng cũng có hiệu quả tốt.

Hoa cúc: Giúp ngủ ngon

Mặc dù có rất ít nghiên cứu khoa học về khả năng của hoa cúc giúp cải thiện giấc ngủ, tuy nhiên nó vẫn là loại thảo dược phổ biến được sử dụng cho mục đích này.

Trà hoa cúc sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn
Trà hoa cúc sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn

Hoa cúc là một trợ thủ đắc lực giúp kích thích và cải thiện giấc ngủ thường trực, loại thảo mộc này được chế biến phổ biến nhất ở dạng trà và được sử dụng như một loại thực phẩm đặc biệt giúp an thần, ngủ ngon.

Nhân sâm: Cải thiện năng lượng cơ thể

Nhân sâm được chứng minh có khả năng cải thiện sức khỏe đáng kể, đặc biệt là chống lại mệt mỏi. Bạn có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm tăng lực được chiết xuất từ nhân sâm tự nhiên, tuy nhiên bạn cũng nên thận trọng khi sử dụng các loại thực phẩm quá bổ dưỡng này vì có thể chúng mang lại tác dụng ngược.

Nhân sâm là loại thảo mộc quý giúp cải thiện sức khỏe
Nhân sâm là loại thảo mộc quý giúp cải thiện sức khỏe

Bạn có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể bằng nhân sâm thông qua các loại trà sâm, hay viên uống vitamin có thành phần nhân sâm tại các cửa hàng dược phẩm uy tín.

Cam thảo: Chống viêm họng

Cam thảo được chứng minh là vô cùng hiệu quả trong điều trị viêm họng
Cam thảo được chứng minh là vô cùng hiệu quả trong điều trị viêm họng

Hiện đã có một số kết quả nghiên cứu khoa học đầy hứa hẹn về tác dụng chống viêm họng của cam thảo. Vì thế nếu bạn gặp phải vấn đề ở vùng họng, bạn có thể tìm thấy các loại trà và viên ngậm với rễ cam thảo tại vô số các cửa hàng tạp hóa hay cửa hàng dược phẩm, thậm chí là các cửa hàng trực tuyến.

Lá trà đen: Giảm nguy cơ bệnh tim

Trà đen có tác dụng tốt cho tim mạch
Trà đen có tác dụng tốt cho tim mạch

Trà đen được nghiên cứu như là một loại thảo dược có khả năng làm giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến tim. Tuy nhiên, các thực nghiệm vẫn chưa xác thực đến 100%, do đó, bạn vẫn có thể dụng một vài tách trà đen mỗi ngày, chúng sẽ giúp bạn luôn trong trạng thái tỉnh táo và minh mẫn.

Cần tây: Chống hôi miệng

Trong cần tây có vô số các vitamin rất tốt cho sức khỏe, ngoài ra còn có tác dụng điều trị hôi miệng. Điều này có thể là do trong cần tây có chứa nồng độ chất diệp lục phong phú, được chứng minh là có hiệu quả trong việc loại bỏ bệnh hôi miệng.

Cần tây sẽ giúp loại sạch bệnh hôi miệng
Cần tây sẽ giúp loại sạch bệnh hôi miệng

Để sử dụng cần tây, bạn có thể chế biến thành các món ăn như xào, luộc và thậm chí là rửa sạch, dự trữ trong tủ lạnh để ăn sống hay làm sinh tố.

Thuốc lá: Điều trị vết ong chích

Thuốc lá sẽ vô hiệu độc tố do ong chích
Thuốc lá sẽ vô hiệu độc tố do ong chích

Thuốc lá đóng vai trò như một chất gây mê đến khu vực bị ong chích, chúng có tác dụng khoanh vùng và loại bỏ chất độc tại vùng bị thương. Để sử dụng thuốc lá hiệu quả trong trường hợp không mong muốn này, bạn hãy bẻ một điếu thuốc, dùng lá thuốc đắp vào vết thương, sau đó lấy một chiếc khăn ẩm đắp lên trên. Độ ẩm sẽ giúp các chất trong thuốc lá tiết ra ngoài và xâm nhập vào vết thương để khử độc.

Bạc hà: Xoa dịu cơn đau bao tử

Bạc hà là loại thảo mộc có tác dụng mạnh mẽ trong việc điều trị bệnh đau bao tử, đồng thời chúng còn có tác dụng giúp thư giãn và làm thuốc lợi tiểu.

Bạc hà có tác dụng tốt với người bị bao tử
Bạc hà có tác dụng tốt với người bị bao tử

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy bạc hà dưới dạng viên ngậm hoặc trà bạc hà được bán rất phổ biến trên thị trường.

Hoa oải hương: Giảm stress và căng thẳng

Hương hoa oải hương giúp bạn giảm stress hiệu quả
Hương hoa oải hương giúp bạn giảm stress hiệu quả

Các thử nghiệm khoa học cho thấy rằng hoa oải hương có tác dụng tốt trong việc giảm căng thẳng và stress. Bạn có thể sử dụng tinh dầu oải hương, thuốc nước hoặc túi hoa khô là những cách để nhận được tác dụng tốt nhất của loại thảo mộc này mang lại.

Quế: Kiểm soát lượng đường trong máu

Các nghiên cứu cho thấy quế có tác dụng rất hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt hữu ích cho người bị bệnh tiểu đường loại II.

Quế giúp kiểm soát đường máu rất tốt
Quế giúp kiểm soát đường máu rất tốt

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại thực phẩm có chứa thành phần của quế, ngoài ra nếu muốn sử dụng nồng độ cao hơn bạn có thể sử dụng các loại viên nang.

Những loại thảo mộc trên không khó để tìm thấy xung quanh chúng ta và mang lại vô số công dụng cho sức khỏe giúp bạn sống vui hơn mỗi ngày. Hãy sử dụng chúng thật điều độ nếu bạn gặp phải vấn đề sức khỏe nào liên quan và chia sẻ với cảm nhận của bạn về những loại thảo mộc trên nhé.

Hongnguyennhat.vn