Cách dùng Bồ Công Anh trị mụn trứng cá, Chữa viêm loét dạ dày, tá tràng

Thứ Bảy 20/03/2021

Cách dùng Bồ Công Anh trị mụn trứng cá, Chữa viêm loét dạ dày, tá tràng

Chắc hẳn nhiều bạn yêu thích vẻ đẹp của hoa bồ công anh. Đây là món quà tuổi trẻ của nhiều người. Tuy nhiên, ngoài việc làm đẹp, cây bồ công anh còn là thảo dược quý, điều trị nhiều căn bệnh. Để hiểu rõ hơn về dược liệu bồ công anh và công dụng của chúng, mời bạn xem qua bài viết sau.

Cây bồ công anh

Trong Đông Y, bồ công anh có tính mát và có vị hơi đắng. Loại thảo dược này có thể thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Người ta thường dùng rễ, lá và hoa bồ công anh để bào chế thuốc chữa bênh.

 

Nhiều nghiên cứu của Y học hiện đại cho thấy, trong cây bồ công anh có nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các dược chất quý. Chúng là nguyên liệu tốt để làm thuốc chống viêm và diệt vi khuẩn. Sau đây là những công dụng của cây bồ công anh.

Trị mụn trứng cá

Nếu như chị em bị mụn trứng cá có thể dùng cây bồ công anh để điều trị. Thành phần chống oxy hóa và kháng viêm có trong cây bồ công anh giúp cho bạn loại bỏ mụn nhọt. Đồng thời, bạn cũng có được làn da trắng hồng, mịn màng. Cùng áp dụng bài thuốc này:

Nguyên liệu:

  • 12g bồ công anh khô
  • 6g cam thảo
  • 12g lá dâu
  • 12g Thương Nhĩ Tử

Thực hiện:

Cho các nguyên liệu trên vào nước sạch rồi rửa kỹ. Sau khi phơi ráo, cho tất cả vào nồi đun và đổ khoảng 1,5 lít nước vào. Đun sôi với lửa vừa trong khoảng 30 phút đến khi còn 1/3 thì chắt ra uống. Lưu ý uống trong ngày thay cho nước lọc.

Nước muối sinh lý dùng để điều trị mụn trứng cá
Thảo dược có tính mát giúp đào thải độc tố, trị mụn hiệu quả

Chữa viêm loét dạ dày, tá tràng

Với những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày hoặc tá tràng có thể áp dụng lá bồ công anh để điều trị. Với đặc tính chống viêm và giảm đau, loại thảo dược này có thể giảm triệu chứng đau bao tử.

Tùy từng giai đoạn bệnh và mức độ nặng nhẹ, bạn kết hợp bồ công anh với các thảo dược khác để điều trị. Sau đây là bài thuốc trị viêm loét dạ dày từ cây bồ công anh

Nguyên liệu:

  • 20g lá bồ công anh
  • 15g lá khôi
  • 10g lá khổ sâm

Thực hiện:

Rửa sạch rồi đun sôi các thảo dược trên trong 300ml nước. Chắt thuốc ra và uống trong ngày. Kiên trì uống trong 10 ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Lưu ý: Nếu cảm thấy quá đắng, bạn có thể cho thêm 1 ít đường để dễ uống hơn. Đây là bài thuốc trị viêm loét dạ dày và tá trang rất hiệu quả.

đau dạ dày
Vị thuốc nếu keeys hợp với lá khôi mang lại hiệu quả điều trị bệnh đau dạ dày

Chữa bệnh gout (gút)

Gout là căn bệnh gây khó chịu cho mọi người. Bạn có thể sử dụng cây bồ công anh để giảm triệu chứng từ bệnh Gout. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, trong rễ cây bồ công anh có chứa các hoạt chất như: sesquiterpene lactones và amino axit kynurenic. Đây là những chất kháng viêm hiệu quả và giúp đẩy lùi cơn đau nhanh chóng. Nếu sử dụng thường xuyên, các triệu chứng của bệnh gout như sưng tấy, nóng các khớp sẽ thuyên giảm.

Đặc biệt, bệnh nhân bị gout có lượng Axit Uric cao hơn bình thường. Vì vậy, sử dụng bồ công anh giúp đào thải độc tố và lượng axit uric ra bên ngoài, cải thiện tình trạng bệnh gout. Bạn có thể áp dụng bài thuốc sau:

Nguyên liệu:

  • 30 g rễ bồ công anh
  • 30g lá bồ công anh khô

Thực hiện:

Rửa sạch rễ và lá bồ công anh rồi đun sôi với 500ml nước. Đun còn 1 nữa thì chắt nước thuốc ra rồi uống trong ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể giã nát rễ bồ công anh rồi rải 1 thìa muối. Đắp thuốc này lên phần khớp bị sưng tấy do Gout. Mỗi ngày đắp 1 tiếng rồi rửa lại bằng nước sạch.

Bài thuốc trên nên kiên trì thực hiện trong 2 tháng để thuốc phát huy tác dụng. Đồng thời thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh theo khuyến cáo của bác sĩ để bệnh tình nhanh khỏi.

Chữa tắc tia sữa

Những bà mẹ sau sinh thường bị tắc tia sữa gây nên cảm giác khó chịu, đau đớn. Bạn có thể sử dụng bài thuốc sau từ cây bồ công anh để chữa tắc tia sữa.

Nguyên liệu:

– 10g lá bồ công anh khô

– 50g thần khúc

Thực hiện:

Rửa sạch 2 nguyên liệu trên rồi phơi ráo nước. Sau đó cho vào ấm đun với 900ml nước. Sau khi lượng nước còn khoảng 300ml thì chắt ra để nguội. Nước sắc trên chia thành 2 lần uống trong ngày.

Chị tắt tia sữa
Nếu bị tắc tia sữa bạn có thể dùng bồ công anh để điều trị

Một số lưu ý khi dùng bồ công anh

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng bồ công anh khô vẫn có hàm lượng dược tính cao. Để đạt hiệu quả tốt, bạn nên lưu ý những vấn đề sau khi sử dụng bồ công anh:

  • Sử dụng bồ công anh giúp giảm viêm, tuy nhiên chúng có tác dụng phụ như buồn nôn, chán ăn hoặc viêm da dị ứng. Nếu gặp hiện tượng này, bạn nên ngưng dùng bồ công anh và gặp bác sĩ để có hướng điều trị.
  • Khi bắt đầu dùng bồ công anh điều trị tắt tia sữa, bạn nên uống ít nước lại rồi tăng dần lượng nước. Giai đoạn đầu nên uống khoảng 300ml nước mỗi ngày.
  • Việc uống nhiều nước khi đang dùng bồ công anh có thể làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Thành phần Kali trong bồ công anh khá cao nên có thể gây mất cân bằng khoáng chất.
Khi dùng, tác dụng phụ của bồ công anh có thể gây buồn nôn
Khi dùng, tác dụng phụ của bồ công anh có thể gây buồn nôn

Những đối tượng không nên dùng bồ công anh

Cây bồ công anh có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng với dược tính cao, bạn cần tránh dùng cho các đối tượng sau:

  • Người mắc bệnh suy tim hoặc cao huyết áp
  • Phụ nữ đang mang thai
  • Trẻ em dưới 12 tuổi
  • Người dị ứng với các thành phần của bồ công anh
  • Người đang mắc hội chứng rối loạn tiêu hóa hoặc tiêu chảy

Trên đây là những thông tin về cây bồ công anh và công dụng của chúng. Nếu như bạn đang tìm loại thảo dược điều trị bệnh an toàn và hiệu quả, bạn hãy chọn mua bồ công anh nhé. Chúc bạn nhanh khỏi bệnh.