Hướng dẫn ngâm rượu đông trùng hạ thảo

Thứ Ba 25/08/2020

Hướng dẫn ngâm rượu đông trùng hạ thảo

Rượu đông trùng hạ thảo là một loại chế phẩm có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách như bồi bổ cơ thể, tăng cường chức năng sinh lý, làm đẹp da

Đông trùng hạ thảo có thể được chế biến thành nhiều loại chế phẩm khác nhau như ngâm rượu đông trùng hạ thảo, pha cùng với trà hàng ngày để sử dụng, chế biến thành các món ăn như nấu canh, các món hầm và cả điều chế thành dạng viên uống tiện dụng.

quả thể đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo - Thần dược quý từ thiên nhiên

Trong đó, cách được sử dụng rộng rãi nhất, bảo quản được lâu và giữ nguyên được hàm lượng các dược chất trong đông trùng hạ thảo đó là ngâm rượu.

Xem thêm: Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo ngâm rượu có tác dụng gì

Nếu như việc sử dụng các loại rượu thông thường có thể gây hại đến sức khỏe thì rượu đông trùng hạ thảo có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể bạn nếu được sử dụng một cách hợp lý.

Theo đông Y, Đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ôn và quy vào hai kinh thận và phế. Vì vậy, loại thảo dược này có tác dụng chính là bổ phế ích thận, bổ ngũ tạng, bổ tinh tủy. Đông trùng hạ thảo thường được dùng cho những người suy nhược, suy giảm chức năng của gan, tim, phổi thận.

Một số tác dụng của đông trùng hạ thảo ngâm rượu có thể kể đến như:

  • Tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể,  giúp cơ thể phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến miễn dịch cũng như phòng chống các bệnh thường gặp như cảm cúm, ho, đau mỏi cơ thể…
  • Giúp bồi bổ, tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh ung thư.
  • Bồi bổ cơ thể, hồi phục sức khỏe khi bị lao lực, giúp cơ thể điều chỉnh cân bằng lại các nội tiết tố trong cơ thể, giúp hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn, loại bỏ các độc tố.
  • Cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới như chứng liệt dương, di tinh, giảm triệu chứng đau ở vùng thắt lưng,..
  • Giúp hỗ trợ phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, điều hòa đường huyết.
  • Cải thiện và làm đẹp da: sử dụng rượu đông trùng hạ thảo mỗi ngày sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa, tái tạo da và giảm các nếp nhăn xuất hiện trên da.
  • Giảm cholesterol trong máu, kháng viêm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại trong cơ thể.

Lựa chọn loại đông trùng hạ thảo nào để ngâm rượu

Theo nguồn gốc thì có hai loại: đông trùng hạ thảo trong tự nhiên và đông trùng hạ thảo nuôi. Trên thực tế thì đông trùng hạ thảo trong tự nhiên sẽ đem lại thành phần các dưỡng chất tốt nhất, nhưng vì giá thành của chúng không hề rẻ và việc đặt mua cũng vô cùng khó khăn. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm đông trùng hạ thảo được nuôi trồng trong mỗi trường nhân tạo và bạn cũng cần phải lựa chọn từ các nguồn cung cấp uy tín nhé.

Đông trùng hạ thảo dạng nguyên con hoặc đông trùng hạ thảo dạng quả thể tươi nguyên chất sẽ là các nguyên liệu tốt nhất để làm lên một bình rượu đông trùng hạ thảo chất lượng và đẹp mắt nhất.

Tham khảo thêm: Cách trồng đông trùng hạ thảo tại nhà

Đông trùng hạ thảo tươi hoặc sấy khô ngâm rượu

Chuẩn bị:

Quả thể đông trùng hạ thảo tươi khoảng 100g (10g nếu dùng dạng khô)

nấm đông trùng hạ thảo nuôi

Đông trùng hạ thảo dạng nuôi cấy nhân tạo

Rượu trắng có nồng độ trên 40: 1 lít

Bình thủy tinh để ngâm rượu có nắp kín đậy.

Các bước thực hiện:

  • Sau khi làm sạch đông trùng hạ thảo khô, xếp chúng vào bình thủy tinh, sau đó thêm rượu theo tỷ lệ cứ (100g tươi hoặc 10g khô) đông trùng hạ thảo ngâm với 1 lít rượu.
  • Đậy nắp kín lại và để nơi thoáng mát, sau khoảng 30 ngày là bạn có thể sử dụng.

Rượu đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo nguyên con ngâm với rượu gạo

Rượu đông trùng hạ thảo dùng như thế nào thì hiệu quả

Nên nhớ rằng đông trùng hạ thảo ngâm rượu rất tốt cho sức khỏe nhưng chỉ dùng ở mức độ vừa phải, nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể.

Tốt nhất là nên sử dụng loại rượu này trước hoặc sau bữa cơm, trước khi đi ngủ với lượng từ 30-60ml/ngày

Không nên sử dụng rượu đông trùng hạ thảo tươi cùng với các chất kích thích hoặc các loại đồ ăn cay nóng.