Khám phá người dân Khai thác "mỏ vàng" đông trùng hạ thảo ở Tây Tạng

Chủ Nhật 11/10/2020

Khám phá người dân Khai thác "mỏ vàng" đông trùng hạ thảo ở Tây Tạng

Trên những ngọn núi hùng vĩ và khắc nghiệt ở Tây Tạng, những người dân du mục cặm cụi hái thứ thuốc quý mà người người săn lùng.

Những người dân du mục Tây Tạng vốn làm nông và chăn nuôi mới tìm ra một cách kiếm sống khác trong vài năm vừa rồi, đó là săn tìm đông trùng hạ thảo. 

Khai thác đông trùng hạ thảo trong tự nhiên

Người Tây Tạng thu hoạch trên núi cao

Đông trùng hạ thảo hình thành khi nấm thuộc chi cordysep ký sinh trên nhộng, tằm, sau đó mọc chồi từ đầu sâu và nhô lên khỏi mặt đất. Nấm mọc trên những vùng núi cao như Thảo nguyên Tây Tạng.

Từ lâu đây được coi là dược liệu cho những loại thuốc chữa bách bệnh chỉ dành riêng cho giới quý tộc giàu có, nhưng tới giờ nhu cầu ở giới trung lưu ngày càng tăng mạnh. Giá của đông trùng hạ thảo cao tới mức nếu tính theo cân thì đắt hơn cả vàng.

Đông trùng hạ thảo khô

đông trùng hạ thảo khô

 

Nhiếp ảnh gia Kevin Frayer đang thực hiện phim tài liệu về cộng đồng dân cư Tây Tạng, cho biết ai ai anh gặp cũng nói tới vụ thu hoạch hàng năm nên đã cất công đi tìm hiểu. 

"Vùng núi Tây Tạng trải dài mênh mông và nơi mọc nấm cordyceps thường ở địa hình hiểm trở xa xôi. Nếu muốn tới đó phải leo trèo. Cảnh vật hùng vĩ và đẹp đẽ, nhưng cũng vô cùng khắc nghiệt", Frayer nói. 

Vụ thu hoạch kéo dài một tháng trong khoảng từ tháng 5 tới tháng 6, đóng vai trò quan trọng trong kinh tế toàn vùng. Rất nhiều người Tây Tạng đã từ bỏ lối sống cũ để tập trung "đãi vàng" hàng năm.

dụ mục săn đông trùng hạ thảo

Dân du mục Tây Tạng săn đông trùng hạ thảo

"Cả ngàn năm nay họ chăn nuôi và làm nông nhưng càng ngày càng có nhiều người phụ thuộc vào đông trùng hạ thảo để trang trải cuộc sống. Trong thời gian ngắn, họ có cơ hội kiếm được một món trị giá cả năm lao động hoặc hơn", nhiếp ảnh gia kể. 

Tuy nhiên, vấn đề là do bị khai thác quá nhiều, đông trùng hạ thảo càng ngày càng khó kiếm để đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc. Những người dân du mục cho biết đây là năm họ thu hoạch được ít nhất từ trước tới giờ. Từ lâu, các nhà môi trường cũng đã cảnh báo về ảnh hưởng của việc thu hoạch này, do đặc điểm thiên nhiên tại thảo nguyên Tây Tạng rất nhạy cảm.

Thực chất người dân ở đây hiểu rằng "cơn sốt" này chỉ là mỏ vàng lộ thiên có hạn và không phải thứ khai thác lâu dài.

Sưu tầm