Người bị máu nhiễm mỡ nên ăn gì?

Thứ Tư 23/09/2020

Người bị máu nhiễm mỡ nên ăn gì?

Máu nhiễm mỡ còn được gọi là mỡ máu cao hay rối loạn chuyển hóa lipid máu. Bình thường, trong máu có một tỷ lệ mỡ nhất định và được đánh giá bằng chỉ số xét nghiệm cholesterol, triglycerid… Nếu các chỉ số này cao hơn mức cho phép thì gọi là mỡ máu cao.

 máu nhiễm mỡ

Lượng cholesterol cao chính là chỉ số đặc trưng của bệnh máu nhiễm mỡ. Cholesterol trong máu được hình thành bởi một nhóm các chất béo cần thiết đối với cơ thể. Các chất béo này được sản xuất ở trong gan để ổn định màng tế bào và làm cho chúng thẩm thấu chất dinh dưỡng.

Bệnh máu nhiễm mỡ đang có xu hướng tăng cao theo sự phát triển của đời sống và xã hội. Khi bị máu nhiễm mỡ mà không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như: Suy tim, đột quỵ,..

5 yếu tố làm tăng hàm lượng mỡ trong máu

Trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày có 5 nhân tố xấu nên tránh hoặc hạn chế tối đa để tránh tăng hàm lượng mỡ trong máu:

+ Tất cả thức ăn có nguồn gốc động vật;

+ Mỡ bão hòa (gồm phần lớn mỡ động vật);

+ Đường và các sản phẩm có đường;

+ Rượu các loại kể cả bia và rượu nho;

+ Căng thẳng tinh thần (stress);...

=> 6 tác hại của bệnh máu nhiễm mỡ cực kỳ nguy hiểm

=> Thảo dược giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Người bị máu nhiễm mỡ nên ăn gì?

Người bị máu nhiễm mỡ nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Thay đổi những thực phẩm bạn ăn có thể làm giảm cholesterol hiệu quả theo nhiều cách khác nhau. Một số thực phẩm cung cấp chất xơ hòa tan, liên kết cholesterol và tiền chất của nó trong hệ thống tiêu hóa, sau đó đào thải chúng ra khỏi cơ thể trước khi được lưu thông. Một số khác cung cấp cho bạn chất béo không bão hòa đa, trực tiếp làm giảm LDL. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho người bị máu nhiễm mỡ:

Giá đỗ

Chuyên gia khuyến khích người bị máu nhiễm mỡ nên ăn giá đỗ thường xuyên, vì trong thực phẩm này chứa các chất làm giảm lượng cholesterol được cơ thể hấp thu mỗi ngày. Hơn nữa, khi giá đỗ từ hạt đỗ nảy mầm lên đã làm cho lượng vitamin tăng lên gấp nhiều lần. Chất xơ và vitamin C chính là 2 chất loại bỏ cholesterol xấu vô cùng hiệu quả, giúp cơ thể ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Giá đỗ giúp ngăn ngừa biến chứng của bệnh máu nhiễm mỡ

Giá đỗ giúp ngăn ngừa biến chứng của bệnh máu nhiễm mỡ

Táo

Táo được biết đến là thực phẩm giúp giảm lượng mỡ máu hiệu quả. Trong táo có chứa rất nhiều chất xơ hòa tan với acid, giúp hấp thụ lượng cholesterol dư thừa và chất béo trung tính hiệu quả. Bên cạnh đó, táo còn chứa nhiều Pectin có thể hạ thấp lượng cholesterol, do đó giúp hạ mỡ máu. Táo có thể phân hủy acid acetic ngăn ngừa sự di hóa của cholesterol và triglycerides.

Táo là loại trái cây giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Táo là loại trái cây giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Bí đao

Trong bí đao không chứa chất béo, hàm lượng natri rất thấp, có tác dụng lợi tiểu. Không những thế, trong bí đao còn có chất axit malonic có thể giúp hạ mỡ máu và đào thải lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

Cá biển

Nếu nói đến thực phẩm nào làm giảm máu nhiễm mỡ hiệu quả thì đó chính là cá biển. Trong cá biển chứa nhiều omega-3 là một loại acid béo không bảo toàn. Chất này giúp làm giảm triglyceride vô cùng hiệu quả. Đồng thời nó làm tăng mật độ lipoprotein cholesterol, có tác dụng tăng độ đàn hồi máu rất tốt.

Cá biển là thực phẩm hàng đầu được các bác sĩ khuyên người bị máu nhiễm mỡ nên ăn.

Lạc

Lạc chứa nhiều sterol thực vật – đây là một chất có nhiều trong quả óc chó, hạt hạnh nhân, các loại hạt như lạc, đậu,… Stero giúp hấp thu cholesterol trong cơ thể,  làm giảm tối đa lượng cholesterol dư thừa, giúp người bị mỡ nhiễm máu điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Lạc giúp giảm cholesterol và mỡ máu hiệu quả

Lạc giúp giảm cholesterol và mỡ máu hiệu quả

Các loại đậu 

Đậu đặc biệt giàu chất xơ hòa tan. Cơ thể mất một khoảng thời gian đủ lâu để tiêu hóa chúng, điều đó nghĩa là bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn đậu. Vì vậy, đậu là một thực phẩm hữu ích cho những người đang cố gắng giảm cân. 

Các loại hạt

Một nghiên cứu cho thấy rằng, ăn hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng và các loại hạt khác rất tốt cho tim mạch. Ăn các loại hạt này mỗi ngày có thể làm giảm nhẹ LDL.

Các loại hạt rất tốt cho tim mạch và giảm mỡ máu

Các loại hạt rất tốt cho tim mạch và giảm mỡ máu