Tỏi đen là gì? Tác dụng của tỏi đen với sức khoẻ như thế nào?

Thứ Bảy 20/03/2021

Tỏi đen là gì? Tác dụng của tỏi đen với sức khoẻ như thế nào?

Tỏi đen được nhiều người tung hô là thần dược chữa bá bệnh. Thực hư của việc này như thế nào? Tỏi đen có nguồn gốc thế nào và tác dụng của nó với sức khỏe con người ra sao? Hãy cùng trả lời những câu hỏi này trong bài viết sau nhé.

Tỏi đen là gì?

Tỏi đen

Tỏi đen là tỏi khô được nung nóng nguyên củ ở nhiệt độ khác nhau trong nhiều tuần, gây nên phản ứng Mallard khiến tép tỏi từ màu trắng chuyển thành đen.

Phản ứng Mallard là phản ứng của amino axít với đường, tương tự như khi áp chảo thịt, từ đó khiến tép tỏi có màu đen và vị ngọt, mềm, dễ ăn hơn tỏi thường.

Từ xa xưa, các pharaon Ai Cập đã biết dùng tỏi để chống cảm cúm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngày nay tỏi được sử dụng chủ yếu làm gia vị trong các món ăn.

Cách sử dụng tỏi thay đổi hoàn toàn kể từ khi người Nhật Bản tạo ra tỏi đen. Tỏi đen được ăn trực tiếp mà không cần phải qua chế biến, vị chua chua, ngọt ngọt, mùi thơm như mùi hoa quả sấy, vô cùng hấp dẫn.

Trong quá trình lên men xuất hiện nhiều thành phần mới S-allyl-L-cystein (SAC), S-allyl mercapto cystein (SMAC) rất tốt cho sức khỏe.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy quá trình lên men khiến tỏi đen được tổng hợp gia tăng các thành phần dinh dưỡng như: acid amin, nguyên tố vi lượng, Polyphenol toàn phần tăng 3 lần, flavonoid và thiosulphat tăng 5 lần.

Tác dụng của tỏi đen với sức khoẻ

  • Chống ung thư

Tỏi đen có tác dụng ngừa ung thư

Tỏi đen có nhiều hợp chất chống ung thư, giúp tăng sức đề kháng cơ thể từ đó làm giảm nguy cơ phát triển các tế bào ung thư đồng thời chống các gốc tự do.

  • Tránh nhiễm trùng, ngừa nấm, khám viêm

Tỏi đen chống nhiễm trùng, kháng viêm

Tỏi đen chứa acillin, có chất kháng sinh tương tự như tỏi tươi, giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập cơ thể, ngừa nấm, tránh nhiễm trùng.

  • Ngừa một số các bệnh mãn tính

Theo nghiên cứu, tỏi đen có tác dụng chống oxi hóa cao gấp hai lần tỏi tươi. Nhờ đó giúp bảo vệ tế bảo, chống lõa hóa, ngăn các bệnh mãn tính không lây như cao huyết áp, suy giảm trí nhớ, tiểu đường...

Như vậy, tỏi đen là một loại thực phẩm quý và nên được bổ sung vào bữa cơm hằng ngày. Tỏi đen có vị ngọt dễ ăn nên giúp trẻ con, người già dễ ăn hơn, tuy nhiên tỏi đen không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh. Chỉ nên dùng tỏi đen như một loại thực phẩm bổ sung chứ không nên lạm dụng, dùng thay cho thuốc bạn nhé!
 

Những đối tượng nên và không nên dùng tỏi đen

Tỏi đen có nhiều công dụng, tuy nhiên khi sử dụng bạn cần lưu ý tình trạng sức khỏe cũng như mục đích sử dụng, tránh bị lãng phí và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

  • Người mắc các bệnh về mắt không nên dùng tỏi đen

Theo khoa học nghiên cứu, những người sử dụng tỏi đen trong một thời gian dài sẽ dẫn đến mắt bị tổn thương, giảm thị lực.

Tỏi đen không dành cho những người mắc các bệnh về mắt, thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai....

mắt

Người mắc các bệnh về mắt không nên dùng tỏi đen

  • Người mắc các bệnh về gan khi ăn tỏi đen sẽ dẫn đến cảm giác buồn nôn

Khi đi vào cơ thể, tỏi đen sẽ sản sinh ra chất gấy ức chế tiết dịch làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, dẫn đến chức năng gan bị suy giảm. Những người mắc các bệnh về gan khi ăn tỏi đen sẽ dẫn đến cảm giác buồn nôn, người đang điều trị bệnh gan ăn tỏi đen sẽ dẫn đến bệnh thiếu máu, không tốt cho sức khỏe.

Người mắc các bệnh về gan khi ăn tỏi đen sẽ dẫn đến cảm giác buồn nôn

 

Người mắc các bệnh về gan khi ăn tỏi đen sẽ dẫn đến cảm giác buồn nôn

  • Tỏi đen có thành phần phản ứng với thuốc điều trị bệnh thận

Những người đang mắc bệnh về thận không nên ăn tỏi đen, do tỏi đen là những thực phẩm hăng, cay khi đi vào cơ thể sẽ phản ứng với thuốc điều trị thận gây lên các tác dụng phụ không mong muốn. Ăn tỏi đen dẫn đến thuốc không có tác dụng, làm bệnh tái phát trở lại ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe.

Tỏi đen có thành phần phản ứng với thước điều trị bệnh thận

Tỏi đen có thành phần phản ứng với thước điều trị bệnh thận

  • Người mắc bệnh tiêu chảy không được ăn tỏi đen vì nó khiến tình trạng bệnh nặng hơn

Những người bị tiêu chảy không nên ăn tỏi đen do tỏi đen sẽ làm tổn thương niêm mạc thành ruột, xung huyết làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa cũng như tắc nghẽn đường ruột làm cho người bệnh nặng hơn.

  • Ăn tỏi đen gây biến chứng cho người huyết áp thấp

Những người huyết áp thấp cũng nên cân nhắc đến việc ăn tỏi đen vì nó có thể gây biến chứng cho sức khỏe. Những người đang mang thai cũng không nên ăn quá nhiều tỏi đen hay lạm dụng nó để chữa bệnh...

Cách dùng tỏi đen đúng cách

Tùy vào độ tuổi mà liều lượng sử dụng sẽ khác nhau:

- Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi nên dùng 1-2 củ/ngày.

- Trẻ em từ 1 đến 12 tuổi nên dùng 1 củ/ ngày.

- Phụ nữ mang thai nên dùng 2 - 4 củ/ngày; vào 2 tháng cuối thai kỳ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Dùng trực tiếp

Bạn chỉ cần bóc vỏ và dùng trực tiếp 2- 4 củ tỏi đen/ ngày. Dùng tốt nhất là vào buổi sáng trước bữa ăn, bạn nhai kỹ sau đó uống ngay 1 cốc nước lọc.

Tỏi đen có thể được dùng trực tiếp và dùng trước bữa ăn sáng

  • Nước ép tỏi đen

Lấy 3-5 gam tỏi đen cùng một chén nước ấm cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, dùng rây lọc thực phẩm để loại bỏ bã.

Bạn có thể uống luôn nước ép tỏi đen hoặc dùng cùng sinh tố, nước ép trái cây. Để tiết kiệm thời gian bạn có thể xay nhuyễn tỏi đen với số lượng nhiều và bảo quản trong tủ lạnh dùng dần.

  • Tỏi đen ngâm mật ong

Tỏi đen với mật ong hiệu quả trong việc điều trị cảm cúm, viêm họng, cảm lạnh

Lấy khoảng 125-150g tỏi đen bóc bỏ vỏ và để nguyên củ cho vào lọ thủy tinh, đổ mật ong vào cho ngập kín tỏi đen; ngâm trong 3 tuần là có thể sử dụng được.

Mỗi ngày bạn ăn khoảng 3 củ tỏi đen và một thìa mật ong, chia đều ra các bữa ăn trong ngày.

Tỏi đen với mật ong hiệu quả trong việc điều trị cảm cúm, viêm họng, cảm lạnh. Ngoài ra còn hỗ trợ điều trị đau dạ dày và giúp hạn chế lão hóa, làm đẹp da.

  • Tỏi đen ngâm rượu

Tỏi đen ngâm rượu là một bài thuốc giúp cơ thể hấp thu tốt nhất dưỡng chất, có khả năng diệt khuẩn, ngừa ung thư, giảm mỡ máu, bảo vệ tim mạch

Tỏi đen ngâm rượu là một bài thuốc giúp cơ thể hấp thu tốt nhất dưỡng chất, có khả năng diệt khuẩn

Lấy 250g tỏi đen đã bóc bỏ vỏ ngâm với 1 lít rượu trắng trong lọ thủy tinh trong khoảng 10 ngày có thể dùng được. Mỗi ngày bạn dùng 2-3 lần, mỗi lần bạn dùng 30-40 ml sau bữa ăn giúp phát huy công dụng tối ưu của tỏi đen.

Tỏi đen ngâm rượu là một bài thuốc giúp cơ thể hấp thu tốt nhất dưỡng chất, có khả năng diệt khuẩn, ngừa ung thư, giảm mỡ máu, bảo vệ tim mạch.