Top 5 cây thuốc nam trị mụn, làm đẹp da cực hiệu quả

Thứ Bảy 20/03/2021

Top 5 cây thuốc nam trị mụn, làm đẹp da cực hiệu quả

Trị mụn và làm đẹp da là mong muốn của hầu hết chị em phụ nữ, nhưng đâu là giải pháp hiệu quả vẫn còn là vấn đề vô cùng nan giải. Nhiều người theo dùng mỹ phẩm dưỡng da lại gặp phải kích ứng hay sản phẩm kém chất lượng gây ra tác dụng ngược.

Top 5 loại cây trị mụn hiệu quả

Trị mụn và làm đẹp da là mong muốn của hầu hết chị em phụ nữ, nhưng đâu là giải pháp hiệu quả vẫn còn là vấn đề vô cùng nan giải. Nhiều người theo dùng mỹ phẩm dưỡng da lại gặp phải kích ứng hay sản phẩm kém chất lượng gây ra tác dụng ngược.

Trái lại, dùng thảo dược tự nhiên lại mang đến công hiệu tốt hơn lại đảm bảo an toàn. Đó là lý do bài viết dưới đây, chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn top 5 cây thuốc nam trị mụn, làm đẹp da cực hiệu quả. Cùng theo dõi nhé.

1. Rau diếp cá trị mụn

Rau diếp cá hay còn gọi là rau dấp cá là loại rau thơm phổ biến ở nước ta được nhiều người dùng làm món rau ăn sống hàng ngày có vị dễ ăn. Nhưng ít ai biết được, đây cũng chính là cây thuốc nam có công dụng trị mụn và làm đẹp da cực kỳ hiệu quả.

Theo nghiên cứu, ngoài tính mát, các thành phần có trong rau diếp cá còn có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và thanh nhiệt rất tốt. Do đó nhiều người dùng loại rau này để thải độc, cải thiện sắc tố da, trị các loại mụn và thâm nám, giúp da mịn màng, đều màu.

Cách dùng như sau: hái một nắm lá rau diếp cá rửa sạch, để ráo nước rồi xay nhuyễn hoặc giã nát, lọc lấy nước cốt. Sử dụng nước cốt vừa lọc thoa lên mặt, massage nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch mặt lại bằng nước ấm, dùng khăn thấm khô. Có thể đắp mặt nạ diếp cá như vậy 2 đến 3 lần 1 tuần.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng kết hợp nước chất từ rau diếp cá hòa cùng chút mật ong trộn đều thành hỗn hợp hơi sệt thoa lên và massage da mặt khoảng 30 phút. Sau đó rửa sạch lại bằng nước sạch.

Một số người còn uống nước diếp cá giúp thải độc cơ thể từ bên trong.

 rau diep ca
Rau diếp cá là vị thuốc quý có nhiều công dụng, đây là vị thuốc dễ kiếm tìm

2. Cây trầu không trị mụn và nám

Tương tự rau diếp cá, trầu không cũng không phải loại cây hiếm mà rất phổ biến trong đời sống hàng ngày, nhất là các gia đình có người già có thói quen ăn trầu. Tinh dầu lá trầu không chứa nhiều vitamin, khoáng chất và hoạt chất phenol được dùng trị mụn và nám, làm đẹp da công hiệu.

Có 2 cách bạn nên dùng để làm đẹp da từ trầu không:

Cách 1: xông da mặt bằng trầu không

  • Dùng khoảng 1 nắm lá trầu không tương đương 10g đun sôi với nước
  • Dùng nước đang còn nóng xông hơi da mặt giúp đào thải độc tố trên da
  • Xông 5 phút rồi lấy nước đã nguội rửa mặt
  • Sau khi rửa, dùng đá chườm da mặt giúp se khít các lỗ chân lông

Cách 2: làm gel trầu không dưỡng da

  • Lấy nắm lá trầu không lớn đun sôi, vớt lá đem xay nhuyễn, trộn cùng ít nước luộc lá
  • Cô đặc lượng nước trầu không vừa trộn thành dạng keo
  • Thu gel vừa cô đặc bảo quản trong hũ mỗi ngày lấy một ít thoa lên mặt, massage nhẹ nhàng giúp dưỡng da mịn màng, đẩy bay mụn hiệu quả

Lưu ý nên chọn lá trầu không có màu xanh thẫm, bản to có chứa lượng tinh dầu nhiều hơn.

Lá trầu không
Trầu không là dạng cây thân leo mọc nhiều trên các bờ tường hay bờ rào

3. Đắp mặt nạ bằng cây chó đẻ

Chó đẻ là cây thuốc nam thường mọc hoang tại các vùng đất ẩm, chứa nhiều thành phần hóa học có công dụng thanh lọc cơ thể, mát gan, dưỡng trắng da, trị mụn hiệu quả.

Cách dùng:

  • Hái một nắm lá cây chó đẻ răng cưa tầm khoảng 50g cùng 50g lá chè xanh tươi rửa sạch, để ráo nước
  • Giã nát hoặc xay nhuyễn hỗn hợp 2 loại lá trên
  • Đắp hỗn hợp trên lên da mặt, để khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch
  • Thực hiện 3 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả làm đẹp da tốt nhất
Cây chó đẻ răng cưa
Cây chó đẻ răng cưa được trồng nhiều ở vùng nông thôn Việt Nam

4. Cây chùm ngây trị nám

Mặc dù không quá phổ biến như các cây thuốc nam trên nhưng cây chùm ngây cũng được rất nhiều người biết đến, không quá hiếm. Theo y học, lá cây chùm ngây chứa hàm lượng vitamin C, E, A rất cao, đặc biệt là chất chống oxy hóa mạnh, cải thiện sắc tố da, trị mụn.

Do đó, loại cây này còn được coi là thần dược chăm sóc da hiệu quả hơn nhiều loại mỹ phẩm làm đẹp trên thị trường. Cách dùng cũng vô cùng đơn giản:

  • Lấy một nắm lá cây chùm ngây rửa sạch, để ráo nước, giã hoặc xay nát đắp lên mặt, thư giãn trong 30 phút
  • Lấy bã lá vừa đắp ra khỏi da mặt, rửa sạch lại với nước, thực hiện 3 lần 1 tuần
  • Hoặc dùng lá chùm ngây, phơi hoặc sấy khô, tán thành bột trộn chung với mật ong tạo thành hỗn hợp sệt đắp lên da, trị mụn, nám, sẹo thâm, làm đẹp da.
lá cây chùm ngây
Các bộ phận của cây chùm ngây đều có thể điều trị bệnh

5. Cây bạc hà trị mụn đầu đen

Cuối cùng, trong top 5 cây thuốc nam trị mụn, làm đẹp da cực hiệu quả phải kể đến bạc hà.

Lá của cây bạc hà có tính khử trùng, kháng viêm và khử khuẩn vô cùng tuyệt vời.

Bạn chỉ cần dùng một nắm lá bạc hà đã rửa sạch, giã nát đắp lên mặt, thư giãn trong 20 phút rồi rửa lại bằng nước cho sạch, thực hiện 2 – 3 lần/ tuần. Mọi loại mụn đều có thể đẩy bay, hết sẹo thâm để lại làn da trắng sáng, mịn màng.

Hầu hết các cây thuốc nam trị mụn, làm đẹp da đều được sử dụng dưới dạng đắp mặt nạ tự nhiên. Do đó, bạn không cần lo lắng về tác dụng phụ hay thành phần gây kích ứng da như dùng mỹ phẩm trên thị trường.

Lá bạc hà
Loại bỏ lá bạc hà già và bị bệnh. Xới đất cho tơi xốp và cây dễ phát triển.

Lưu ý khi dùng cây thuốc nam trị mụn, làm đẹp da

  • Tốt nhất là nên sử dụng cây nhà lá vườn, nếu mua từ bên ngoài nên rửa nước muối loãng trước để sát khuẩn các loại lá
  • Với các giải pháp đắp mặt làm đẹp da đều cần vệ sinh da mặt trước để đẩy sạch bụi bẩn có thể làm giảm tác dụng từ các loại lá
  • Nên sử dụng kiên trì mới thấy tác dụng

Với bài viết hữu ích này, hi vọng bạn đã giải quyết được vấn đề mụn hay thâm da lâu nay phải đau đầu. Chúc bạn luôn đẹp và trẻ trung!