Vì sao trời lạnh người già dễ bị đột quỵ?

Thứ Bảy 20/03/2021

Vì sao trời lạnh người già dễ bị đột quỵ?

Nguyên nhân là do người già thường mắc nhiều bệnh mãn tính, nhất là bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường... Đặc biệt, ở người già từ 75 tuổi trở lên, các bệnh lý này đã biến chứng, hoặc có nguy cơ biến chứng, dẫn đến mức độ sẽ nặng hơn. Khi thời tiết lạnh, các mạch máu bị co lại, sẽ đẩy huyết áp tăng cao, dẫn đến nguy cơ nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là đột quỵ.

=> Công dụng của đông trùng hạ thảo trong hổ trợ ngăn ngừa đột quỵ

bệnh đột quy

TS.BS Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết: Trong những ngày trời rét, số bệnh nhân cao tuổi đột quỵ thường tăng lên, bệnh nhân nhập viện cũng có biểu hiện nặng hơn so với các ngày thường.

Khi nhiệt độ giảm đột ngột, cơ thể của người già cũng thay đổi để thích nghi nhưng rất kém và chậm, do đó các bệnh mãn tính dễ biến chứng. Đặc biệt, các gia đình khi thấy các biểu hiện ban đầu của người già thường cho là nhẹ, không muốn cho đi khám vì sợ ra ngoài trời lạnh, nhưng chính điều này lại khiến chậm trễ mất “giờ vàng” trong cấp cứu đột quỵ, làm cho bệnh nặng hơn, khả năng hồi phục khó khăn hơn.

BS. Trần Quang Thắng cũng khuyến cáo, với người già, cần nhận biết dấu hiệu sớm của các bệnh để tránh tình trạng bệnh đã ở giai đoạn muộn. Cụ thể, cần đưa bệnh nhân đi khám ngay nếu có các biểu hiện về đường hô hấp như: Ho, khó thở, tức ngực...  nhất là khi phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh đột quỵ như: Lú lẫn, tay chớm tê, yếu...  thì cần theo dõi thường xuyên huyết áp của người già, vì tăng huyết áp thường không có biểu hiện rõ ràng nhưng lại vô cùng nguy hiểm.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, để chăm sóc người già trong thời tiết rét đậm, cần phải giữ ấm cơ thể bằng cách mặc đủ ấm, tránh ra ngoài môi trường thay đổi nhiệt độ đột ngột. Khi tắm phải đảm bảo phòng tắm đủ ấm, kín gió, cần trang bị các thiết bị sưởi ấm để tránh nhiễm lạnh; sau khi tắm phải mặc ấm ngay trước khi ra khỏi phòng tắm.

Với những người già mắc bệnh mãn tính, cần phải dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ, kiểm tra huyết áp thường xuyên và đi khám định kỳ.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo cho người già ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nhất là bổ sung đầy đủ vi lượng, vitamin để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, có sức chống chịu trong những ngày trời lạnh.