Xà lách tím và 9 tác dụng đáng kinh ngạc đối với sức khỏe bạn nên biết

Thứ Bảy 20/03/2021

Xà lách tím và 9 tác dụng đáng kinh ngạc đối với sức khỏe bạn nên biết

Bạn đã bao giờ nghe tới xà lách tím và sử dụng nó chưa? Đây là loại rau có vẻ ngoài rất cuốn hút và ngon miệng. Không chỉ dừng lại ở đó, nó còn là một nguồn dinh dưỡng dồi dào đối với sức khỏe.

1. Cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng ít calories

xà lách tím

85g rau xà lách tím chứa:

  • Calories: 11
  • Protein: 1 gram
  • Fat: 0.2 grams
  • Fiber: 1 gram
  • Vitamin K: 149% hàm lượng sử dụng hằng ngày (DV)
  • Vitamin A: 127% DV
  • Magnesium: 3% DV
  • Manganese: 9% DV
  • Folate: 8% DV
  • Iron: 6% DV
  • Vitamin C: 5% DV
  • Potassium: 5% DV
  • Vitamin B6: 4% DV
  • Thiamine: 4% DV
  • Riboflavin: 4% DV

Hàm lượng dinh dưỡng của nó tương tự như rau là xách xanh. Tuy nhiên vẫn có những điểm khác biệt có lợi cho cơ thể. Nó cung cấp nhiều vitamin K hơn, nhiều chất sắt hơn và ít calo hơn.

2. Duy trì hydrat hóa

Duy trì hydrat hóa đầy đủ là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Mặc dù nước uống đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể bạn ngậm nước, nhưng việc ăn các thực phẩm giàu nước, như rau xà lách tím cũng có thể giúp ích. Rau diếp lá đỏ là 96% nước, hàm lượng nước cao có thể kiềm chế cơn đói và làm no.

xà lách tím trồng trên trụ đứng

3. Cung cấp các chất chống oxy hóa mạnh

Xà lách tím tự hào có một số chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị hư hại do các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do. Có quá nhiều gốc tự do trong cơ thể bạn có thể làm tăng khả năng mắc một số bệnh nhất định như ung thư.

Rau diếp lá đỏ đặc biệt giàu chất chống oxy hóa beta carotene, đây là sắc tố caroten mà cơ thể bạn chuyển đổi thành vitamin A. Ăn đủ lượng beta carotene có thể giúp tăng thị lực và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, một tình trạng có thể dẫn đến mất thị lực.

Hơn nữa, rau xà lách tím có màu đỏ tím từ anthocyanin, một nhóm chất chống oxy hóa flavonoid. Chế độ ăn giàu thực phẩm đậm đặc anthocyanin có thể chống lại chứng viêm.  Đồng thời, giảm  nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, rau diếp lá đỏ là một nguồn vitamin C – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Thực phẩm giàu vitamin này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

4. Hỗ trợ tim mạch

Mặc dù không có nghiên cứu nào trực tiếp thử nghiệm tác dụng của rau diếp lá đỏ đối với sức khỏe của tim, nhưng loại rau này có một số đặc tính hỗ trợ tim. Kali và magiê duy trì nhịp tim khỏe mạnh và cho phép các tế bào cơ tim của bạn thư giãn. Ngoài ra, sự thiếu hụt trong cả hai khoáng chất có liên quan đến nhiều rối loạn liên quan đến tim, chẳng hạn như huyết áp cao, suy tim và bệnh tim mạch vành.

5. Cung cấp nhiều Vitamin A

Vitamin A là tên gọi chung của một nhóm các hợp chất hòa tan trong chất béo. Giúp duy trì sức khỏe miễn dịch, tăng trưởng tế bào và sức khỏe và thị lực của mắt. Vitamin này cũng là trung tâm cho sự phát triển bình thường và chức năng của nhiều cơ quan quan trọng, bao gồm tim, thận và phổi của bạn. Chỉ thêm một hoặc hai phần rau xà lách tím vào chế độ ăn uống của bạn vài lần mỗi tuần có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu về loại vitamin này.

xà lách tìm trồng trên trụ đứng

6. Cung cấp Vitamin K

Vitamin K rất quan trọng cho quá trình đông máu. Nếu không có nó, bạn sẽ tăng nguy cơ chảy máu không kiểm soát được. Ngoài ra, vitamin này rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của xương. Hấp thụ đầy đủ có thể bảo vệ chống loãng xương và gãy xương.

7. Làm giảm huyết áp

Nhiều người trên khắp thế giới bị huyết áp cao, khiến tim bạn phải làm việc nhiều hơn và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm huyết áp. Rau xà lách tím là 1 nguồn dồi dào Kali, làm giảm tác dụng của natri và giãn mạch máu của bạn. Tăng lượng rau xà lách tím và kết hợp với các thực phẩm giàu kali khác, chẳng hạn như bơ và đậu, có thể giúp giữ cho huyết áp của bạn trong một phạm vi an toàn.

8. Hỗ trợ giảm cân

Nhiều đặc điểm của rau diếp lá đỏ khiến nó trở thành một thực phẩm giảm cân tốt. Loại rau này ít calo và khá nhiều chất xơ, giúp bạn cảm thấy no. Ngoài ra, nó có hàm lượng nước cao. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu thực phẩm ít calo, nhiều nước, chẳng hạn như rau lá như rau xà lách tím, có thể thúc đẩy giảm cân đáng kể.

9. Dễ dàng sử dụng

Ngoài những lợi ích về sức khỏe, xà lách tím là loại rau có hương vị tuyệt vời. Đồng thời, nó rất dễ sử dụng, chỉ cần thêm vào trong các món salad hoặc sandwich, sẽ tăng thêm hương vị và tạo sự bắt mắt cho món ăn.

Rau xà lách tím là loại thực phẩm tuyệt vời từ vẻ ngoài lẫn mùi vị. Nó cung cấp hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời, hỗ trợ cho sức khỏe của bạn. Bên cạnh đó, nó cũng rất dễ dàng thêm vào các món ăn. Hãy thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, cập nhật thông tin về những thực phẩm khác tại Medplus để có một chế độ ăn uống hoàn hảo nhé!

Nguồn: https://www.healthline.com