Đông trùng Hạ thảo có tác dụng tốt với bệnh gan nhiễm mỡ

Thứ Bảy 05/09/2020

Đông trùng Hạ thảo có tác dụng tốt với bệnh gan nhiễm mỡ

Chiết xuất từ ​​nấm dược liệu Đông trùng Hạ thảo Cordyceps militaris có khả năng ngăn ngừa – thậm chí đảo ngược – bệnh gan nhiễm mỡ

Trong một công bố mới đây trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc (Journal of Medicinal Food), các nhà nghiên cứu từ Đại học Gachon, Hàn Quốc đứng đầu bởi GS Tae-Sik Park đã tập trung trả lời câu hỏi liệu Đông trùng Hạ thảo C. militaris có thể điều chỉnh quá trình tạo mỡ ở gan hay không.

hình minh họa gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là gì?

Lipogenesis là quá trình cơ thể sản xuất các axit béo và chất béo trung tính, từ glucose (đường) hoặc các chất khác. Quá trình này chủ yếu xảy ra ở gan. Lipogenesis có liên quan tới NAFLD, đó là khi một người tích tụ quá nhiều chất béo trong các tế bào gan. Khoảng 25% dân số  Hoa Kỳ mắc tình trạng này và thường không được chẩn đoán. Các yếu tố rủi ro khác đối với bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bao gồm:

  • Kháng insulin, tình trạng tế bào không hấp thụ đường để đáp ứng với insulin
  • Tăng đường huyết, hoặc lượng đường trong máu cao – tiền thân của bệnh tiểu đường Loại 2
  • Nồng độ triglyceride trong máu tăng cao

Đối với nhiều người, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu không có triệu chứng, nghĩa là nó không có dấu hiệu đáng chú ý khi bắt đầu. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát, tình trạng này có thể dẫn đến viêm gan, sẹo (xơ gan) và suy gan. Thiệt hại do NAFLD gây ra cho gan tương tự như do sử dụng rượu nặng.

Đông trùng Hạ thảo có tác dụng với gan nhiễm mỡ như thế nào?

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã xem xét hiệu quả của chiết xuất Đông trùng Hạ thảo C. militaris lên men trong việc ngăn chặn tiền chất NAFLD. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất Đông trùng Hạ thảo, theo liều lượng, có tác dụng điều chỉnh các gen liên quan đến quá trình tạo lipogen. Chiết xuất cũng thể hiện khả năng kích hoạt quá trình oxy hóa axit béo, quá trình axit béo bị phá vỡ và chuyển thành năng lượng.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng chiết xuất Đông trùng Hạ thảo Cordyceps militaris lên men có thể được sử dụng để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

tài liệu nghiên cứu

Tóm tắt công trình nghiên cứu của Tae-Sik Park và cộng sự.

 

Tài liệu tham khảo

Tran NKS, Kim GT, Lee DY, Kim YJ, Park HJ, Park DK, Park TS. FERMENTED CORDYCEPS MILITARIS EXTRACT AMELIORATES HEPATOSTEATOSIS VIA ACTIVATION OF FATTY ACID OXIDATION. Journal of Medicinal Food. 2019;22(4):325–336. DOI: 10.1089/jmf.2018.4245