Các nghiên cứu về các hoạt động chống bệnh tiểu đường của chiết xuất từ nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris

Thứ Năm 19/08/2021

Các nghiên cứu về các hoạt động chống bệnh tiểu đường của chiết xuất từ nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris

Do tỷ lệ mắc bệnh nhiều và biến chứng cao, bệnh đái tháo đường được coi là “kẻ giết người” thứ ba trên thế giới.

Lấy từ nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia, Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ

Nghiên cứu hiện tại của chúng tôi nhằm mục đích điều tra các hoạt động chống đái tháo đường của Cordyceps militaris trên bệnh đái tháo đường týp 2 do streptozotocin gây ra ở chuột.

Những con chuột mắc bệnh tiểu đường được cho uống với chiết xuất nước hoặc chiết xuất cồn ở mức 0,05 g/kg và 2g/kg trong 3 tuần, và sau đó, các yếu tố liên quan đến đường huyết, lipid, các gốc tự do và thậm chí cả bệnh thận được xác định.

Phân tích mô bệnh học ở gan và thận được thu thập từ tất cả chuột thí nghiệm thông qua phương pháp nhuộm H&E (x400). Các mũi tên chỉ ra các vùng thâm nhiễm tế bào viêm trong thận. CT: kiểm soát chuột; DM: chuột mắc bệnh tiểu đường; DH: metformin; AE: chiết xuất cồn; WE: chiết xuất nước.

Phân tích mô bệnh học ở gan và thận được thu thập từ tất cả chuột thí nghiệm thông qua phương pháp nhuộm H&E (x400). Các mũi tên chỉ ra các vùng thâm nhiễm tế bào viêm trong thận. CT: kiểm soát chuột; DM: chuột mắc bệnh tiểu đường; DH: metformin; AE: chiết xuất cồn; WE: chiết xuất nước.

Các thay đổi bệnh lý trên gan và thận đã được kiểm tra. 

Dữ liệu cho thấy, tương tự như metformin, Cordyceps militaris chiết xuất cho thấy làm giảm đáng kể mức đường huyết bằng cách thúc đẩy chuyển hóa đường và ức chế mạnh mẽ nồng độ cholesterol và triglycerid toàn phần trong huyết thanh. 

Chiết xuất từ Cordyceps militaris thể hiện tác dụng chống oxy hóa được chỉ ra bởi mức superoxide dismutase và glutathione peroxidase được bình thường hóa.

Tác dụng ức chế nitơ urê trong máu, creatinin, axit uric và protein cho thấy khả năng bảo vệ của các chất chiết xuất từ Cordyceps militaris chống lại bệnh thận do tiểu đường, đã được xác nhận bởi sự đảo ngược hình thái bệnh lý. 

Nói chung, chiết xuất Cordyceps militaris, một tác nhân dược phẩm an toàn, thể hiện các hoạt động chống đái tháo đường và chống bệnh thận tuyệt vời và do đó có tiềm năng to lớn như một nguồn mới để điều trị bệnh tiểu đường.

=> Các thành phần hoạt tính sinh học tốt cho sức khỏe có trong Đông trùng hạ thảo

=> Công dụng của đông trùng hạ thảo